Thứ Hai, 10 tháng 9, 2007

Mỹ, Hàn kết thúc đàm phán hiệp định thương mại tự do

FTA Mỹ-Hàn được coi là hiệp ước lớn nhất mà Mỹ đã ký kết kể từ sau Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) năm 1992. Theo đó, thị trường Hàn Quốc - vốn được bảo hộ chặt chẽ suốt nhiều năm qua, sẽ được mở cửa cho các nhà đầu tư Mỹ.

Hai quốc gia bắt đầu đàm phán cắt giảm thuế và các rào cản thương mại khác vào tháng 7 năm ngoái tại Washington, sau đó luân phiên địa điểm tại 2 nước. du bao khi tuong. Suốt nhiều tháng ròng, những bất đồng trong các lĩnh vực như ô tô, nông nghiệp, may mặc, dược phẩm… là trở ngại chính cho các vòng đàm phán.



Một vấn đề lớn nữa khiến 2 quốc gia bất đồng là sản phẩm thịt bò của Mỹ - loại hàng hoá đã vắng bóng trên thị trường Hàn Quốc hơn 3 năm kể từ khi dịch bò điên được phát hiện tại Mỹ năm 2003. Mỹ từng tuyên bố hiệp định sẽ không được Quốc hội Mỹ phê chuẩn trừ khi tranh cãi này được giải quyết.

Trong vòng đàm phán cuối cùng tổ chức tại Seoul, Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Kim Hyun-chong, du bao khi tuong, Phó đại diện thương mại Mỹ Karan Bhatia và các cố vấn đã nỗ lực làm việc suốt 8 ngày liên tiếp, đôi khi thâu đêm để đi tới thoả thuận.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ chi tiết của các thoả thuận dẫn tới sự thống nhất về các vấn đề trên. Steve Norton, du bao khi tuong, phát ngôn viên của Phòng đại diện thương mại Mỹ cho biết, chi tiết của hiệp định sẽ được công bố trong một cuộc họp báo sớm nhất.

Không có nhận xét nào: